โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้งในพริก ที่เกษตรกรควรรู้

 โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้งในพริก ที่เกษตรกรควรรู้

เกษตรกรส่วนใหญ่มักขาดความรู้และวิธีการแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างเช่น โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้งในพริกที่จะนำมาฝากเพื่อเป็นความรู้และช่วยให้เกษตรกรเข้าใจถึงวิธีการป้องกันและวิธีการดูแลพริก


โรคแอนแทรคโนส หรือโรคกุ้งแห้งในพริก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา  นับเป็นอีกหนึ่งโรคที่มีผลกระทบอย่างมากใน เกษตรกร เพราะทำให้ผลผลิตเสียหายเป็นวงกว้าง และยังมีการระบาดไปเรื่อย ๆ ทำให้ผลผลิตไม่สามารถขายหรือส่งออกได้ จึงเป็นอีกหนึ่งโรคที่ส่งผลกระทบโดยตรงทำให้พริกมีราคาต่ำ คุณภาพไม่ดีไม่มีใครรับซื้อ โรคนี้จะมีลักษณะเป็นแผลใหญ่ พบเห็นได้ง่าย ซึ่งโรคแต่ละโรคของพริกก็จะพบปัญหาที่แตกต่างกันออกไป และพื้นที่ ดินที่ใช้ในการปลูก เป็นต้น



โดยโรคนี้เมื่อเกิดในพริกจะมีการแสดงอาการโดยเราจะเห็นได้ว่าผลของพริกที่แก่จัดหรือสุกจะมีอาการที่เห็นได้ชัดเจนกว่าผลพริกที่กำลังเริ่มออก โดยเราจะสังเกตเห็นโรคนี้ได้ชัดเจนก็ต่อเมื่อผลของพริกเริ่มออกหรือช่วงที่ใกล้เจริญเติบโตนั้นเอง ซึ่งช่วงที่พริกจะมีการติดต่อของโรคนี้ได้ง่ายอีกช่วงหนึ่งคือ ช่วงที่เริ่มมีสีนั้นเอง ลักษณะอาการของโรคแอนแทรคโนส หรือ โรคกุ้งแห้งในพริกจะมีจุดวงกลมช้ำสีออกน้ำตาลตามผลของพริก และผลของพริกจะมีลอยบุ๋มลึกเข้าไปในตัวของพริก 



และจะแพร่เชื้อวงเป็นกว้าง ค่อย ๆ กัดกินพริกเรื่อย ๆ ทำให้พริกค่อย ๆ มีสีน้ำตาลชัดขึ้นเรื่อย ๆ จะมีทั้งที่เป็นแผลเล็ก และแผลใหญ่เห็นได้ชัดเจน ซึ่งถ้าหากคุณจะนำพริกที่เป็นโรคกุ้งแห้ง มาตากแดดเพื่อหวังจะทำให้เป็นพริกแห้งแล้วละก็ นั่นคือความคิดที่ผิดมาก เพราะจะยิ่งทำให้พริกเน่าและมีกลิ่นเหม็น โดยโรคกุ้งแห้งในพริกจะร่วงหรือหล่นลงพื้นก่อนที่จะสุก และสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ คุณไม่ควรเอาเมล็ดพันธ์ไปเพาะ หรือปลูกเพราะนั้นจะทำให้โรคกุ้งแห้งในพริกอยู่ในสวนของคุณและทำให้ผลผลิตที่คุณได้ปลูกออกมานั้นกลายเป็นโรคนี้ซ้ำ ๆ แก้ปัญหาไม่ได้นั้นเอง จึงไม่ควรปลูกพริกอย่างเดียว ควรจะปลูกพืชผักสมุนไพร อย่างอื่นด้วยเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อช่วยเมื่อเกิดเหตการณ์เเบบนี้ขึ้น


วิธีการป้องกันและกำจัดโรคกุ้งแห้งในพริก มีอะไรบ้างไปดู พร้อม ๆ กันเลย

1.ไม่ควรนำเอาเมล็ดพันธ์ที่เป็นโรคมาเพาะปลูก หรือ ขยายพันธ์ต่อ เพราะจะทำให้ผลผลิตที่ได้ออกมาเป็นโรคกุ้งแห้ง

2.ก่อนที่จะทำการเพาะเมล็ดพริกควรใช้ยาที่ใช้สำหรับกำจัดเชื้อราเสียก่อน เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดกับพริกได้ และเป็นการทำลายเชื้อโรคในพริกที่อาจจะเกิดขึ้นได้

3.ไม่ควรปล่อยให้วัชพืชขึ้นจนหนาแน่นเต็มไปหมด เพราะพริกจะขาดสารอาหารและผลผลิตออกมาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย


4.ใส่ปุ๋ยที่ธาตุที่พริกต้องการโดยใช้โปแตสเซียมหรือปุ๋ยที่มีสูตร 5-10-25 หรือ 8-10-15

5.ใช้ยาป้องกันกำจัดเชื้อราพ่นให้ทั่วทุก ๆ  1- 2 อาทิตย์เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นกับพริกซึ่งยาที่ใช้ในการพ่นพริก ไดโพลาแทน 80 % WP ในอัตราส่วนประมาณ 30 กรัม ผสมกับน้ำ 20 ลิตรหรือตามพื้นที่ที่ปลูก เบนเลท 6 กรัม ไซเนป 80 % น้ำ 20 % จากนั้นให้ผสมเข้ากันแล้วฉีดพ่นให้ทั่วสวน


6.ไม่ควรปลูกพริกที่พื้นที่ที่เคยเป็นโรคหรือมีความเสี่ยง เพราะอาจจะทำให้พริกติดโรคได้

7.ถ้าหากพบโรคนี้ในพริกให้รีบถอนต้นพริกออกและกำจัดทิ้งเสียก่อนจะลามไปต้นอื่น ๆ 


8.ปลูกพืชหมุนเวียนสลับกับพืชชนิดอื่น

9.ทำการฉีดพ่นยาในรากเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคและไม่ให้ติดต่อไปหาต้นอื่น ๆ ใกล้เคียง

จากบทความที่กล่าวมา หวังว่าผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้ความรู้และวิธีการกำจัดโรคกุ้งแห้งในพริกกันนะครับ ทั้งนี้การปลูกพืชควรปลูกหมุนเวียนกันไปเพื่อเป็นการรักษาแร่ธาตุในดินและจะได้มีพืชไว้รับประทานตามฤดูกาล และสามารถนำไปขายได้อีกเป็นการสร้างรายได้เสริม และนำเงินไปลงทุนต่อยอด


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม