ข้าวและประโยชน์ของข้าวไทย ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก

 ข้าวและประโยชน์ของข้าวไทย ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก


ข้าวเป็นสิ่งที่คนต้องบริโภคกันทุกวันข้าวนั้นเป็นพืชทางการเกษตรจำพวกธัชพืชที่สามารถกินได้ โดยข้าวได้แบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ใหญ่ ๆ คือ Oryza glaberrima และ Oryza sativa ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่นิยมปลูกกันมาก


ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญมากในประเทศไทยได้มีพิธีต่าง ๆ มากมายที่ได้ทำขึ้นมาเพื่อข้าว สำหรับประเทศไทยแล้วข้าวที่นิยมปลูกจะเป็นชนิดที่มี่ชื่อว่า Indica โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั้นก็คือ ข้าวเจ้าและข้าวเหนียว นอากจากนี้แล้วก็ได้มีการตัดแต่งพันธุ์กรรมข้าวให้มีสายพันธุ์ที่ดีเพื่อนำมาปลูกและจำหนายให้กับต่างประเทศ แต่ทั่วโลกก็ได้มีการปลุกข้าวจึงทำให้มีหลายสายพันธุ์นั้นเอง พันธุ์ข้าวของไทยนั้นได้สร้างชื่อเสียงให้คนทั่วโลกได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เช่น ข้าวหอมมะลิ โดยข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการทางอาหารสูงคือ ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ข้าวนึ่งก่อนสี และขาวเสริมวิตามิน เป็นต้น 



ข้าวที่อยากจะแนะนำให้รับประทานคือ ข้าวกล้องเป็นข้าวที่มีประโยชน์มากมายมีทั้งจมูกข้าวเป็นข้าวที่ให้สารอาหารหลายอย่าง ส่วนข้าวขัดขาวที่ขายกันอยู่ทั่วไปนั้นไม่ควรรับประทานมากเท่าไหร่เพราะให้แค่พลังงานแต่คุณค่าทางสารอาหารน้อยกว่าข้าวกล้องนั้นเอง

 




ข้าวนับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะมีการบริโภคกันทุกวันทุกเวลาเนื่องจากประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านนิยมรับประทานข้าวกันส่วนใหญ่ทำให้ข้าวมีคุณค่าเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรดที่ให้พลังงานในแต่ละวัน



สรรพคุณของข้าวนั้นมีมากมายที่ช่วยบำรุงร่างกายให้มีแรงนำไปใช้งาน เพิ่มพลังงานให้กับร่างกายช่วยฟื้นฟูกำลัง ป้องกันการเกิดโรคอ่อนเพลีย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งนี้ข้าวยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสอีกด้วย ถ้าให้อธิบายก็คงจะนานเลยอยากแนะนำให้อ่านต่อได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลย ส่วนเกษตรกรที่พบเจอศัตรูพืชในการปลูกพืชผัก สามารถใช้  น้ำส้มควันไม้เป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาศัตรูพืชได้ 



***********************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม