การปลูกและการดูแลพืชผักในฤดูร้อน

 การปลูกและการดูแลพืชผักในฤดูร้อน


การปลูกพืชผักในช่วงอากาศร้อนนั้นปลูกยากและต้องการดูแลมากกว่าช่วงอื่น ๆ เพราะด้วยอากาศที่ร้อนแล้ว ยังต้องเจอกับศัตรูพืชและดินที่แห้งแข็งช่วงฤดูร้อนจึงไม่เหมาะแก่การปลูกพืชผักแต่เราอยากจะมาแนะนำวิธีการดูแลผักของคุณในช่วงฤดูร้อนให้ทราบกัน พืชผักที่ควรปลูกในช่วงฤดูร้อนมีอะไรบ้างมาดูกันเลย ข้าวโพดหวาน , ผักกาดหอม , ฟักทอง




การดูแลรักษาดินช่วงฤดูร้อน

เริ่มจากทำการพรวนดินให้มีความโปร่ง และช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อช่วยให้น้ำสามารถแทรกตัวไปตามช่องว่างในดินได้ก่อนจะทำการปลูกก็ควรที่จะดูเสียก่อนว่าดินนั้นมีความชื้นเพียงพอต่อการปลูกพืชผักหรือไม่



ข้อควรรู้ก่อนการพรวนดิน

เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับหน้าดิน หรือการใช้เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายต่อหน้าดินและสารอาหารในดิน ไม่ควรงัดหน้าดินด้วยแรงเยอะ ๆ เพราะอาจจะทำให้หน้าดินแตกหรือเกิดรอยแยก 



ข้าวโพดหวาน

เป็นข้าวโพดที่เกษตรกรนิยมปลูกเพราะมีราคาดีและมีนายหน้ามารับซื้อถึงไร่ด้วยข้าวโพดหวานสามารถนำมาผลิตแปรรูปเป็นอาหารกระป๋องได้ สามารถรับประทานได้ด้วยการต้มใส่น้ำเดือด ๆ โดยข้าวโพดมีคุณค่าทางอาหาร ข้าวโพดหวานช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และมะเร็งได้ ข้าวโพดหวานยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังจากแสงแดดได้อีกด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การปลูกข้าวโพดหวาน มีพื้นที่ในการปลูก ,  ลักษณะดินที่ร่วน ดินร่วนเหนียว และดินป่นทราย ที่สามารถระบายน้ำได้ดีเนื้อดินไม่แน่นมาก , สภาพอากาศโดยข้าวโพดชอบแสงแดดจัดตลอดระยะเวลาการปลูก อุณหภูมิอยู่ที่ 24-35 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 1,000-1,200 mm/ต่อปีหรือระยะการปลูก การใส่ปุ๋ยก็ควรใส่ตามสูตรโดยใส่ในปริมาณที่พอเหมาะ




ฟักทอง

เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ตามบ้านหรือตามพื้นที่ที่ว่างโดยฟักทองเป็นผักสวนครัวที่นิยมนำมาประกอบอาหารไม่ว่าจะเป็นต้ม ทอด ฟักทองยังนำมาทำขนมได้อีกด้วย ฟักทองบวช ฟักทองต้ม ซึ่งฟักทองมีกากใยอาหาร และคุณค่าทางอาหารมากช่วยในการขับถ่ายและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลด นน อีกด้วย ส่วนวิธีการปลูกและอุปกรณ์ที่ใช้ในการปลูกนั้นก็มีไม่มีไม่ยุ่งยากอย่างที่คุณคิด อุปกรณ์ที่ใช้ในการปลูกมีอะไรบ้าง เมล็ดฟักทองที่มีความสมบูรณ์ , จอบ, เสียม , พื้นดินดินต้องเป็นดินร่วมปนทราย ปุ๋ยชนิดไหนก็ได้ มีฟางปกคลุม เชือกและไม้สั้น ๆ เอาไว้ให้รากเลื้อยขึ้นไปเนื่องจากฟักทองค่อนข้างมีน้ำหนักเยอะจึงไม่เหมาะแก่การปลูกในกระถ่าง วิธีการดูแลต้นฟักทองนั้นก็ไม่ยากอย่างที่ทุกคนคิด แค่รดน้ำให้ชุ่มและใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกอยู่สม่ำเสมอและพรวนดินอย่างระวังอย่าให้โดนใบเพราะใบจะช่วยป้องกันศัตรูพืชในช่วงแรก ระยะในการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 180 วัน ก็สามารถทำการเก็บเกี่ยวฟักทองได้แล้ว



ผักกาดหอม

เป็นผักที่ปลูกค่อนข้างยากเพราะเป็นพืชที่ต้องการสารเคมีค่อนข้างมากหรือปุ๋ยนั้นเองเพราะต้องการสารอาหารค่อนข้างมาก ต้องมีการดูแลเอาใจใส่และเนื่องจากผักกาดหอมเป็นผักลำต้นเตี้ย จึงมีความเสี่ยงสูงต่อการที่จะถูกศัตรูพืชกัดกินได้ง่ายการปลูกผักกาดหอมก็มีไม่มาก การเตรียมดินในการปลูก , การนำปุ๋ยที่ผสมแล้วมาใส่ในดินหรือถาดหลุม , การรดน้ำก็รดในปริมาณที่พอเหมาะโดยรดอย่างสม่ำเสมอไม่ให้ขาด , ลำต้นจะงอกหลังจากยอดเมล็ดประมาณ 3-5 วัน หรืออาจจะใช้เวลามากกว่านั้น 1-2 วันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย , การเก็บเกี่ยวผักกาดหอม ผักกาดหอมสามารถเก็บเกี่ยวได้หลังจาก 40-45 วัน โดยตัดทันทีเพราะถ้าหากผักกาดหอมแก่จะทำให้มีความเหนียวกระด้าง มีรสชาติที่ขม ไม่สามารถรับประทานได้


ยังมีพืชผักอีกมากมายที่สามารถปลูกในช่วงฤดูร้อน ซึ่งแต่ละชนิดก็ต้องการดูแลที่แตกต่างกันและดินที่ใช้ในการปลูกก็ต่างกัน การรดน้ำบางชนิดอาจจะต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากมาย แต่สิ่งสำคัญคือการมีเวลามาดูแล อาจจะถางหญ้า,ศัตรูพืชที่มากินใบหรือทำลายพืชผัก การให้ปุ๋ย เป็นต้น การปลูกพืชผักไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพียงแค่ต้องใช้เวลาและความเอาใจใส่เล็กน้อยเท่านั้นเอง 


>> มาทำความรู้จักกับโรคใบจุด (Alternaria leaf spot) น่ากลัวสุดๆ เเต่รักษาได้  <<

>> ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพืชผลทางการเกษตร <<

************************************************************************************

บทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม